Gặp gỡ Phan Hoàn Mỹ – Quán quân đầu tiên của cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019

(KỶ LỤC – VIETKINGS) – Ngày 8/12, tại trường Đại học tài chính – Marketing TPHCM đã diễn ra vòng chung kết của Cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019) và tìm thấy người chiến thắng là thí sinh Phan Hoàn Mỹ. Ban biên tập của Vietkings đã có buổi phỏng vấn nóng với nhà vô địch ngay sau khi cuộc thi kết thúc.

Vượt qua nhiều vòng thi và hàng nghìn thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông khắp cả nước, thí sinh Phan Hoàn Mỹ đến từ trường Trung học phổ thông Chuyên Thủ Khoa Nghĩa tỉnh An Giang đã xuất sắc giành giải quán quân của cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019) do Viện kỷ lục Việt Nam phối hợp với Trung tâm IELTS Việt Nam tổ chức.

Thí sinh Phan Hoàn Mỹ trong phần thi “Đoán ý đồng đội” đã ghi được số điểm gần như tuyệt đối 140/150 điểm, liên tiếp đoán được nhiều từ khó trong sự ngỡ ngàng của hội trường cuộc thi và cùng đồng đội trở thành team có điểm số cao nhất.

Xin chào Phan Hoàn Mỹ, chúc mừng em vừa trở thành nhà vô địch của cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Việt Nam 2019, em có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả của Vietkings? Xin em cho biết thêm cơ duyên nào đã đem em đến với cuộc thi này?

Xin chào anh chị phóng viên của Vietkings, em tên là Phan Hoàn Mỹ, năm nay 17 tuổi và hiện đang là học sinh lớp 12 của trường Trung học phổ thông Chuyên Thủ Khoa Nghĩa tỉnh An Giang. Em biết đến cuộc thi khi tình cờ đọc được một bản tin trên mạng xã hội và ngay lập tức đăng ký tham gia với hy vọng được thử sức mình ở đấu trường ngôn ngữ học thuật.

Trong vòng thi “Thế giới quanh ta”, Phan Hoàn Mỹ cũng xuất sắc trả lời đúng 13/15 câu trong gói câu hỏi của ban tổ chức đưa ra, trở thành thí sinh có số điểm cao nhất tại vòng thi đòi hỏi kiến thức vộ cùng phong phú này.

Tìm thấy cuộc thi, em giống như “cá gặp nước”. Mặc dù phải bắt xe từ An Giang lên Sài Gòn để tham dự các vòng thi và các buổi training, không hiểu sao em vẫn thấy hăng hái vô cùng và không thấy mệt. Cũng rất may mắn cho em là các vòng thi thường tổ chức vào cuối tuần nên việc tham gia cũng không ảnh hưởng đến lịch học tại trường. Ban tổ chức đã rất khéo léo sắp xếp thời gian, điều này rất có ý nghĩa đối với các bạn thí sinh còn học trung học như em.

Trong phần trình bày cá nhân của vòng thi “Việt Nam một điểm đến”, thí sinh Phan Hoàn Mỹ đã chọn chủ đề về bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên ở các địa điểm du lịch tại Quảng Bình. Với khả năng lập luận sắc bén và mạnh mẽ, Phan Hoàn Mỹ đã thổi hồn vào phần trình bày khiến cho cả hội trường phải thán phục. Trước tất cả các câu hỏi của hội đồng ban giám khảo em đều trả lời rất thông minh và lấy được sự đồng tình của mọi người.

Được biết đến là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi, em có thể bật mí thêm về phương pháp rèn luyện tiếng Anh của mình? Để chiến thắng ở cuộc thi này, không chỉ kỹ năng về ngôn ngữ mà em cũng cần phải am hiểu kiến thức đời sống ở những nhiều lĩnh vực khác. Em đã làm cách nào để cân bằng được việc học tiếng Anh và các môn học khác để thông thạo kiến thức đa dạng như vậy?

Phải nói rằng, học tiếng Anh giống như là đam mê của em vậy. Đam mê mà không có sân chơi, không có sân khấu để trình diễn thì sẽ không phát triển được lên một tầm cao mới. Ngoài giờ học, em không chỉ dành thời gian cho tiếng Anh mà còn tìm hiểu thông tin ở nhiều lĩnh vực khác. Vì khi muốn hùng biện một chủ đề bằng tiếng Anh, điều đầu tiên em bắt buộc phải có là thông tin về chủ đề đó. Sau đó cần phải vạch ra các luận điểm trình bày rõ ràng để không bị mất trọng tâm khi trình bày. Mình phải hiểu mình muốn truyền đạt cái gì, thì người nghe mới có thể được mình thuyết phục. Cho nên việc cập nhật thông tin và kiến thức đời sống rất quan trọng với các bạn muốn học giỏi tiếng Anh hoặc bất kì một ngôn ngữ nào khác.

Hiện đang theo học lớp 12 tại trường Trung học phổ thông Chuyên Thủ Khoa Nghĩa tỉnh An Giang, quán quân Phan Hoàn Mỹ được nhận xét là một học sinh chăm chỉ và giỏi đều các môn học.

Tham dự các buổi training đến từ các thầy cô của trung tâm IELTS Việt Nam, em có nhận xét gì về trình độ bản thân ở hiện tại so với những ngày đầu mới tham gia cuộc thi?

Ban đầu, em đến với cuộc thi với tâm thế muốn thử sức mình và sự tự tin của tuổi trẻ, nên vẫn còn chưa biết được điều gì chờ đợi mình ở phía trước. Nhờ có những buổi training của các thầy cô, chuyên gia đến từ Trung tâm IELTS Việt Nam em đã nhận được rất nhiều kinh nghiệm khi trình bày và thuyết trình trước đám đông. Em của hiện tại chắc chắn là đã tốt hơn rất nhiều lần so với ban đầu. Đúng với câu “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Về điểm này, em vô cùng cảm ơn các thầy cô đã chỉ dẫn cho em tận tình để em khắc phục các điểm yếu và tăng cao khả năng cạnh tranh trong cuộc thi giữa một dàn thí sinh là các anh chị lớn rất xuất sắc.

Phan Hoàn Mỹ trong giây phút đăng quang, trở thành quán quân của cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019.

Trở thành quán quân của cuộc thi English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019, với vai trò là Sứ giả đương nhiệm cho dự án “Đưa tiếng Anh đến với các trẻ em vùng sâu vùng xa tại Việt Nam”, em có cảm xúc gì lúc này và muốn nhắn gửi gì đến các bạn học sinh, sinh viên về việc học tiếng Anh đối với thời đại hiện nay?

Em đang rất háo hức với vai trò mới và dự án ý nghĩa của ban tổ chức mang tên “Đưa tiếng Anh đến với các trẻ em vùng sâu vùng xa tại Việt Nam”. Bản thân cũng là một học sinh tại thành phố cách xa trung tâm công nghiệp hiện đại, nhưng em đã dùng bản thân để chứng minh rằng tuổi tác và cả điều kiện học tập không phải là thứ quyết định đến kết quả mà chính sự nỗ lực cá nhân sẽ luôn mang lại cho bạn thành tựu.

Xin cảm ơn em, chúc em sẽ trải qua một hành trình đầy màu sắc và ý nghĩa dành cho nhà vô địch của cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019) trong thời gian sắp tới đây.

Hy vọng rằng đương kim vô địch của cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Việt Nam 2019 (English Olympics of Vietnam 2019 – EOV 2019) sẽ trở thành nguồn động lực truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ và đặc biệt là có thể trở thành sứ giả giúp đỡ các trẻ em ở vùng sâu vùng xa tiếp cận với tiếng Anh – ngôn ngữ quốc tế để các em có thể trở thành những “Phan Hoàn Mỹ” trong tương lai, xem việc học ngôn ngữ như là đam mê và cố gắng hết mình vì đam mê ấy.

(Nguồn: vietworld.world)

Các khoá học khác tại IELTS VietNam

IELTS Online

IELTS Conquering

IELTS Intensive